ஆறுமனமே ஆறு! அந்த ஆண்டவன் கட்டளை ஆறு!
ஆறு என்றால் வழி, அறுத்துச் செல்வது என்று ஆறு என்று, ஆற்றுப்படை பற்றிப் பேசும்போது விளக்குவார்கள்.
1. நீங்கள் எங்கே இருக்கிறீர்கள்?
புறநகர்ப் பகுதியில் ஒரு புதிய குடியிருப்பு. எனில், நீங்கள் தேடும் முகவரி ஒரு நீண்ட கட்டுரை போலத்தான் இருக்கும். ஃப்ளாட் எண் 19 ஜி, நான்காவது மாடி, மேட் ஃபார் ஆல் மேன்ஷன், 3487/12 ஈ, நாற்பதாவது குறுக்குத் தெரு, ஏழாவது ஸ்டேஜ், புதிய அம்பேத்கார் நகர் விரிவு, மகளிர் மருத்துவமனை அருகில், இன்னும் தாலுகா, பின்கோட் என்று தொடரும் போட்டு எழுதும் அளவிற்கு ஒரு முகவரியை வைத்துக் கொண்டு நீங்கள் முழி பிதுங்க நின்று கொண்டிருக்கிறீர்கள்.
உங்களுக்குத் தோன்றுகிற முதல் எண்ணம், பேசாமல் வந்த ஆட்டோவிலேயே திரும்பிப் போய்விடலாம் என்பதுதான். பூதம் காத்த புதையலின் குறிப்பை வைத்துக்கொண்டு மயான பூஜைக்கு வந்தது போல்தான் மருள்கிறீர்கள். ஆனால், வீட்டைக் கண்டு பிடித்தே ஆக வேண்டும். அப்போது உங்களை வரவேற்கிறது ஒரு பெரிய கான்க்ரீட் வரைபடம். அதில் அந்தக் குடியிருப்பைப் பற்றிய எல்லா விவரங்களும் உள்ளன. ஆனால் காய்ச்சலில் வரும் கனவுகள்போல் ஒரே குழப்பமாக இருக்கிறது. ஆனால் ஓர் அம்புக்குறி உங்கள் உதவிக்கு வருகிறது. அதைக் கண் பற்றித் தொடர்ந்தால் அது =நீங்கள் இங்கே இருக்கிறீர்கள் என்கிறது. ஆஹா! அந்தப் பிடிமானத்தை வைத்துக்கொண்டு நீங்கள் மழைக் காலத்தில் தண்ணீர் விரைவது போல் மிக இயல்பாக முகவரியைக் கண்டுபிடித்து விடுகிறீர்கள். இவ்வளவுதான் சாமி விஷயம்!
இருக்கும் இடம் புரியாமல் இம்மியும் நகர முடியாது. சூழ்நிலைகளைப் புரிந்து கொள்ளாமல், சுமை விலகாது, சுகம் வராது.
சரி, நீங்கள் எங்கே இருக்கிறீர்கள், சென்னையா? கேரளக்காரர்கள் எந்த மொழியையும் எளிதில் கற்றுக் கொள்வார்கள் என்றும் எந்த மொழியானாலும் அதை மலையாளத்திலேயே பேச வல்லவர்கள் என்றும் அறிவோம். அது போலத்தான் சென்னையில் புழுக்கமான கோடை, புழுக்கமான மழை, புழுக்கமான மார்கழி என்ற ஒரு சிறப்பு உண்டு. மனிதாபிமானம் உள்ளவர்கள் அங்கே இருமுறை குளிப்பார்கள், அரை வாளியை அண்டாவாக நினைத்துக் கொண்டாவது.
நீங்கள் இருப்பது ராஜஸ்தானில் ஒரு கிராமம் என்றால்? பேய் வெய்யில். ஆனால் குளிக்கத் தண்ணீர் கிடைப்பது மிகவும் கடினம். மதுரையில் அதிகாலையில் குளித்து விட்டு மீனாட்சி கோயிலுக்குச் செல்வார்கள். கேதார்நாத்தில் அது கின்னஸ் சாதனை. பூசாரி எப்போதாவது குளிப்பாரா என்ற கேள்வி நமக்கு எப்போதும் உண்டு. தமிழ்நாட்டில் இரவெல்லாம் தூங்காத நகரங்கள் உண்டு. காஷ்மீரில் பெரும் பாலான நாட்கள் 144 அல்லது 1440. கோவையில், நாளை திருமணம் என்றால் இன்று போய் எதையும் வாங்கலாம். எல்லா ஏற்பாடுகளையும் செய்து கொள்ளலாம். கல்கத்தாவில் சேர்ந்தாற்போல் இரண்டு கடையடைப்பில்லாத நாட்களைக் காண்பது அரிது.
புத்தர் அகிம்சைதான் போதித்தார். ஆனால், புலால் உண்ணாமை திபெத்தில் ஒத்துவராது. அந்தப் பனிப்பாலைவனத்தில் நீங்கள் எந்தப் பயிரை வளர்த்துப் பொங்கல் கொண்டாடுவீர்கள்? அதனால்தான், =என் மக்களுக்கு எது கிடைக்கிறதோ அதையேனும் தின்னட்டும்+ என்று அகிம்சா வாதிகளை விரட்டிவிட்டார் விவேகானந்தர்.
வண்டிகள் செல்வது இங்கே இடதுபக்கம் என்றால் அமெரிக்காவில் வலது பக்கம். தமிழ்ப் பல்கலைக்கழகத்தில் சூப்பர் கண்டக்டிவிடி ஆராய்ச்சி பண்ணித் தீருவேன் என்றால் நடக்குமா?
பிறந்த மண், குடும்பச் சூழல், வளர்க்கப்பட்ட முறை இவற்றைப்போல் நாம் புலம்பெயர்ந்து சென்ற இடத்தின் தாக்கமும் தவிர்க்கப்பட முடியாதது.
இதை, எளிதாகப் புரிந்து கொள்ளலாம்:
அம்மாவின் சமையல் அலுத்துப்போய், அவ்வப் போது நண்பர்கள் வீட்டுச் சாப்பாடு பிடித்துப் போய் பிறகு பிடிக்காமல் போய், வேலைக்காக வெளியூருக்குச் சென்று குடல் காயும்போது அம்மாவின் சமையல் அருமையாகத் தெரிகிறது. மனைவியின் மீது கொண்ட காதல் அவள் சமையல் மீதும் தொற்றிக் கொண்டு, சில காலம் கழித்து, தொய்வடைந்து அம்மாவின் வற்றல் குழம்புக்கு ஆஸ்திரேலியாவை எழுதி வைக்கலாம் என்று நண்பர்கள் நடுவே பேசி, மனைவியின் சமையலில் காரம் ஏறிவிடுகிறது.
இங்கே ஆங்கிலம் பேசத் திணறியவன்தான், அமெரிக்கா சென்று ஒரு வருடம் கழித்துத் திரும்பி வரும்போது அவன் பேசுவதைப் புரிந்துகொள்ள முடியாமல் நாம் திணறுகிறோம்.
ஆனால், அடிப்படையில், பிறந்த மண்ணின் வாசம் ஒவ்வொருவனின் ஆன்மாவிலும் ஒட்டிக் கொண்டுதான் இருக்கிறது. அது போகவே போகாது.
அதனால்தான், =நீங்கள் இந்தியனை இந்தியாவிலிருந்து வெளியேற்றிவிடலாம். ஆனால் ஓர் இந்தியனிடமிருந்து ஒருபோதும் இந்தியாவை வெளியேற்றிவிட முடியாது+ என்று ஒரு விளம்பரம் சொல்லும். வர்ன் ஸ்ரீஹய்’ற் த்ன்ம்ல் ர்ன்ற் ர்ச் ஹ்ர்ன்ழ் ள்ந்ண்ய் என்ற ஆங்கிலப்பழமொழியின் ஆழமான பொருள் இதுவே.
நாடு முழுவதும் ஒரே பண்பாடுதான் என்றாலும், அது வெளிப்படும் முறை மாநிலத்திற்கு மாநிலம், ஏன், வீட்டுக்கு வீடு மாறு படுகிறது. ஒவ்வொரு வீட்டுக்கும் பிரத்யேகமாகச் சில பழக்கவழக்கங்கள் உண்டு. ஒவ்வொரு நாட்டுக்கும் அதுபோல் உண்டு.
ஆகவே, உணவில் ருசியிலிருந்து தொடங்கி, இலக்கிய ரசனை வரை, நமது அபிப்பிராயங்கள், தீர்மானங்கள், உணர்வு களின் போக்கு, இவையாவற்றையும் பெருமளவிற்கு நாம் இருக்கும் இடமும் நமது சூழ்நிலைகளும் நிச்சயிக்கின்றன.
எனவே, நாம் எங்கே இருக்கிறோம், நமது சூழ்நிலைகள் என்ன என்பதை முதலில் தெரிந்து கொள்ள வேண்டும்.
இது நமது மனநிலைக்கும் பொருந்தும்.
ஆறு என்றால் வழி, அறுத்துச் செல்வது என்று ஆறு என்று, ஆற்றுப்படை பற்றிப் பேசும்போது விளக்குவார்கள்.
1. நீங்கள் எங்கே இருக்கிறீர்கள்?
புறநகர்ப் பகுதியில் ஒரு புதிய குடியிருப்பு. எனில், நீங்கள் தேடும் முகவரி ஒரு நீண்ட கட்டுரை போலத்தான் இருக்கும். ஃப்ளாட் எண் 19 ஜி, நான்காவது மாடி, மேட் ஃபார் ஆல் மேன்ஷன், 3487/12 ஈ, நாற்பதாவது குறுக்குத் தெரு, ஏழாவது ஸ்டேஜ், புதிய அம்பேத்கார் நகர் விரிவு, மகளிர் மருத்துவமனை அருகில், இன்னும் தாலுகா, பின்கோட் என்று தொடரும் போட்டு எழுதும் அளவிற்கு ஒரு முகவரியை வைத்துக் கொண்டு நீங்கள் முழி பிதுங்க நின்று கொண்டிருக்கிறீர்கள்.
உங்களுக்குத் தோன்றுகிற முதல் எண்ணம், பேசாமல் வந்த ஆட்டோவிலேயே திரும்பிப் போய்விடலாம் என்பதுதான். பூதம் காத்த புதையலின் குறிப்பை வைத்துக்கொண்டு மயான பூஜைக்கு வந்தது போல்தான் மருள்கிறீர்கள். ஆனால், வீட்டைக் கண்டு பிடித்தே ஆக வேண்டும். அப்போது உங்களை வரவேற்கிறது ஒரு பெரிய கான்க்ரீட் வரைபடம். அதில் அந்தக் குடியிருப்பைப் பற்றிய எல்லா விவரங்களும் உள்ளன. ஆனால் காய்ச்சலில் வரும் கனவுகள்போல் ஒரே குழப்பமாக இருக்கிறது. ஆனால் ஓர் அம்புக்குறி உங்கள் உதவிக்கு வருகிறது. அதைக் கண் பற்றித் தொடர்ந்தால் அது =நீங்கள் இங்கே இருக்கிறீர்கள் என்கிறது. ஆஹா! அந்தப் பிடிமானத்தை வைத்துக்கொண்டு நீங்கள் மழைக் காலத்தில் தண்ணீர் விரைவது போல் மிக இயல்பாக முகவரியைக் கண்டுபிடித்து விடுகிறீர்கள். இவ்வளவுதான் சாமி விஷயம்!
இருக்கும் இடம் புரியாமல் இம்மியும் நகர முடியாது. சூழ்நிலைகளைப் புரிந்து கொள்ளாமல், சுமை விலகாது, சுகம் வராது.
சரி, நீங்கள் எங்கே இருக்கிறீர்கள், சென்னையா? கேரளக்காரர்கள் எந்த மொழியையும் எளிதில் கற்றுக் கொள்வார்கள் என்றும் எந்த மொழியானாலும் அதை மலையாளத்திலேயே பேச வல்லவர்கள் என்றும் அறிவோம். அது போலத்தான் சென்னையில் புழுக்கமான கோடை, புழுக்கமான மழை, புழுக்கமான மார்கழி என்ற ஒரு சிறப்பு உண்டு. மனிதாபிமானம் உள்ளவர்கள் அங்கே இருமுறை குளிப்பார்கள், அரை வாளியை அண்டாவாக நினைத்துக் கொண்டாவது.
நீங்கள் இருப்பது ராஜஸ்தானில் ஒரு கிராமம் என்றால்? பேய் வெய்யில். ஆனால் குளிக்கத் தண்ணீர் கிடைப்பது மிகவும் கடினம். மதுரையில் அதிகாலையில் குளித்து விட்டு மீனாட்சி கோயிலுக்குச் செல்வார்கள். கேதார்நாத்தில் அது கின்னஸ் சாதனை. பூசாரி எப்போதாவது குளிப்பாரா என்ற கேள்வி நமக்கு எப்போதும் உண்டு. தமிழ்நாட்டில் இரவெல்லாம் தூங்காத நகரங்கள் உண்டு. காஷ்மீரில் பெரும் பாலான நாட்கள் 144 அல்லது 1440. கோவையில், நாளை திருமணம் என்றால் இன்று போய் எதையும் வாங்கலாம். எல்லா ஏற்பாடுகளையும் செய்து கொள்ளலாம். கல்கத்தாவில் சேர்ந்தாற்போல் இரண்டு கடையடைப்பில்லாத நாட்களைக் காண்பது அரிது.
புத்தர் அகிம்சைதான் போதித்தார். ஆனால், புலால் உண்ணாமை திபெத்தில் ஒத்துவராது. அந்தப் பனிப்பாலைவனத்தில் நீங்கள் எந்தப் பயிரை வளர்த்துப் பொங்கல் கொண்டாடுவீர்கள்? அதனால்தான், =என் மக்களுக்கு எது கிடைக்கிறதோ அதையேனும் தின்னட்டும்+ என்று அகிம்சா வாதிகளை விரட்டிவிட்டார் விவேகானந்தர்.
வண்டிகள் செல்வது இங்கே இடதுபக்கம் என்றால் அமெரிக்காவில் வலது பக்கம். தமிழ்ப் பல்கலைக்கழகத்தில் சூப்பர் கண்டக்டிவிடி ஆராய்ச்சி பண்ணித் தீருவேன் என்றால் நடக்குமா?
பிறந்த மண், குடும்பச் சூழல், வளர்க்கப்பட்ட முறை இவற்றைப்போல் நாம் புலம்பெயர்ந்து சென்ற இடத்தின் தாக்கமும் தவிர்க்கப்பட முடியாதது.
இதை, எளிதாகப் புரிந்து கொள்ளலாம்:
அம்மாவின் சமையல் அலுத்துப்போய், அவ்வப் போது நண்பர்கள் வீட்டுச் சாப்பாடு பிடித்துப் போய் பிறகு பிடிக்காமல் போய், வேலைக்காக வெளியூருக்குச் சென்று குடல் காயும்போது அம்மாவின் சமையல் அருமையாகத் தெரிகிறது. மனைவியின் மீது கொண்ட காதல் அவள் சமையல் மீதும் தொற்றிக் கொண்டு, சில காலம் கழித்து, தொய்வடைந்து அம்மாவின் வற்றல் குழம்புக்கு ஆஸ்திரேலியாவை எழுதி வைக்கலாம் என்று நண்பர்கள் நடுவே பேசி, மனைவியின் சமையலில் காரம் ஏறிவிடுகிறது.
இங்கே ஆங்கிலம் பேசத் திணறியவன்தான், அமெரிக்கா சென்று ஒரு வருடம் கழித்துத் திரும்பி வரும்போது அவன் பேசுவதைப் புரிந்துகொள்ள முடியாமல் நாம் திணறுகிறோம்.
ஆனால், அடிப்படையில், பிறந்த மண்ணின் வாசம் ஒவ்வொருவனின் ஆன்மாவிலும் ஒட்டிக் கொண்டுதான் இருக்கிறது. அது போகவே போகாது.
அதனால்தான், =நீங்கள் இந்தியனை இந்தியாவிலிருந்து வெளியேற்றிவிடலாம். ஆனால் ஓர் இந்தியனிடமிருந்து ஒருபோதும் இந்தியாவை வெளியேற்றிவிட முடியாது+ என்று ஒரு விளம்பரம் சொல்லும். வர்ன் ஸ்ரீஹய்’ற் த்ன்ம்ல் ர்ன்ற் ர்ச் ஹ்ர்ன்ழ் ள்ந்ண்ய் என்ற ஆங்கிலப்பழமொழியின் ஆழமான பொருள் இதுவே.
நாடு முழுவதும் ஒரே பண்பாடுதான் என்றாலும், அது வெளிப்படும் முறை மாநிலத்திற்கு மாநிலம், ஏன், வீட்டுக்கு வீடு மாறு படுகிறது. ஒவ்வொரு வீட்டுக்கும் பிரத்யேகமாகச் சில பழக்கவழக்கங்கள் உண்டு. ஒவ்வொரு நாட்டுக்கும் அதுபோல் உண்டு.
ஆகவே, உணவில் ருசியிலிருந்து தொடங்கி, இலக்கிய ரசனை வரை, நமது அபிப்பிராயங்கள், தீர்மானங்கள், உணர்வு களின் போக்கு, இவையாவற்றையும் பெருமளவிற்கு நாம் இருக்கும் இடமும் நமது சூழ்நிலைகளும் நிச்சயிக்கின்றன.
எனவே, நாம் எங்கே இருக்கிறோம், நமது சூழ்நிலைகள் என்ன என்பதை முதலில் தெரிந்து கொள்ள வேண்டும்.
இது நமது மனநிலைக்கும் பொருந்தும்.
0 comments:
Post a Comment